Cách chào hàng qua điện thoại, bán hàng thành công

Chào hàng qua điện thoại giờ đây không còn xa lạ với doanh nghiệp và khách hàng. Đây là phương thức tiếp cận khách hàng mới. Được các doanh nghiệp quan tâm và phát triển. Giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng thành công.

Đây là phương thức mới đòi hỏi rất cao đối với người thực hiện cuộc gọi chào hàng. Tuy không tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Nhưng đòi hỏi người bán hàng không chỉ biết kiến thức về sản phẩm. Mà còn có sự kết hợp giữa kỹ năng chuyên môn với việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Để làm được điều đó bài viết dưới đây sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng, thực hiện những cuộc gọi chào hàng thành công.

Chú ý đến giọng điệu

Khi tiến hành gọi điện thoại bạn phải chú ý đến giọng của mình. Không được quá nhỏ nhưng cũng không quá to đủ để hai bên nghe là được. Bạn không thể cứ để khách hàng phải yêu cầu bạn nhắc lại được. Như vậy rất tốn thời gian và gây khó chịu cho người nghe.

Đặt biệt khi chúng ta chào hàng qua điện thoại thì vốn dĩ do đường truyền chúng ta đã khó nghe rồi. Nếu bạn nói bằng giọng địa phương thì sẽ rất khó nghe và nhiều khi khách hàng họ không hiểu từ địa phương đó của bạn. Cho nên khi chào hàng qua điện thoại nên hạn chế dùng từ địa phương.

Tốc độ nói cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Bạn không thể cứ gọi đến rồi nói liên hoàn không nghỉ, không cho người phía bên kia cuộc gọi được nói. Như vậy là bạn không tôn trọng người nghe, họ sẽ rất khó chịu và bạn sẽ mất đi cơ hội.

Không nên cắt lời đột ngột

Rất nhiều bạn đã mắc phải lỗi này khi thực hiện chào hàng qua điện thoại. Tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng ta lại không để ý đến.

Khi bạn chào hàng qua điện thoại cho dù khách hàng có mua hay không mua sản phẩm của bạn. Thì bạn cũng nên nói hết câu và lắng nghe người khác nói. Tránh trường hợp khi khách hàng không mua hàng, bạn lại cắt lời đột ngột giữa chừng.

Thu thập thông tin khách hàng

Khách hàng là người sẽ mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Vì thế bạn cần tìm hiểu  thông tin trước khi thực hiện cuộc gọi. Chỉ khi bạn biết họ là ai, họ cần gì và muốn gì thì bạn đã thành công trong việc tiếp cận.

Khi hiểu rõ khách hàng muốn gì thì bạn sẽ đưa ra được lời tư vấn lôi kéo họ mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Chuẩn bị kỹ nội dung

Nội dung là yếu tố chính quyết định đến yếu tố thành bại của cuộc nói chuyện. Đây là phần xuất hiện xuyên suốt trong quá trình thực hiện cuộc gọi.

Vì thế nội dung cần được biên soạn ra bao gồm câu chào, lời mở đầu, nội dung chính, những câu hỏi dẫn dắt hay chuyển hướng đề tài, kể cả lời cảm ơn và cách xin lỗi.

Đôi khi tưởng chừng như đơn giản nhưng trong cuộc hội thoại bạn có thể bỏ qua hay vô tình quên. Như vậy sẽ bỏ lỡ cơ hội truyền đạt nội dung đến khách hàng.

Bạn càng chuẩn bị kỹ càng bao nhiêu thì cuộc gọi sẽ có cơ hội thành công cao hơn. Đối với nhân viên telesales nhiều kinh nghiệm thì phần này có thể không có tác dụng nhiều. Nhưng đôi khi chuẩn bị cũng không phải là dư thừa.

Đối với những bạn mới vào nghề thì nên luyện tập trình bày nội dung trước. Như vậy lúc thực hiện cuộc đối thoại sẽ không bị vấp. Các bạn có thể nhờ đồng nghiệp của mình hỗ trợ đóng vai khách hàng để luyện tập.

Vượt qua thư ký

Không phải lúc nào bạn gọi đến là gặp được người muốn gặp. Hầu hết ở các doanh nghiệp lớn đều có thư ký hay lễ tân trực nghe điện thoại. Và bạn muốn gặp được giám đốc, hay người cần gặp thì phải qua được cửa ải của họ.

Nhiệm vụ của thư ký là lọc các cuộc gọi quan trọng và không cần thiết để chuyển tới bộ phận liên quan. Vì thế bạn cần có chiến lược để có thể loại bỏ được họ.

Khi thực hiện cuộc gọi đến bạn có thể nâng tầm quan trọng của nội dung gọi đến, khiến nó ra khỏi tầm kiểm soát của thư ký. Bạn cần biết chính xác tên của người cần gặp để tăng độ tin tưởng lên. Cuộc gọi cần ngắn gọn và khẩn cấp như vậy cơ hội đánh lạc hướng thư ký càng cao hơn.

Đi thẳng vào vấn đề

Chào hàng qua điện thoại, khách hàng không biết tới bạn và không có ý định trò chuyện cùng bạn. Họ không có nhiều thời gian hoặc có thời gian đi nữa cũng không muốn dành cho bạn.

Tránh việc tập trung nói nhiều vào phần giới thiệu bản thân và công ty như vậy sẽ nhàm chán. Khách hàng sẽ thấy bạn đang làm mất thời gian và họ sẽ tắt máy ngay có thể.

Chính vì thế khi bắt đầu cuộc gọi cần tập trung vào vấn đề chính. Và sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì khi sử dụng. Đánh thẳng vào vấn đề lợi ích để khách hàng thấy được sản phẩm của bạn mang lại được gì cho họ.

Để khách hàng lựa chọn một trong hai

Là một nhân viên Telesales bạn không nên đặt quá nhiều câu hỏi, nên nhớ khách hàng họ cần được tư vấn. Nên đưa ra nhiều hơn sự lựa chọn để họ cảm thấy dễ chịu và được tôn trọng hơn.

Ví dụ như “ em có thể gặp anh/chị vào thứ 2 hay thứ 5 tuần này vào lúc 9h00 sáng hay 3h00 chiều được không ạ?” Khi đưa ra vài phương án cho khách hàng chọn cũng có nghĩa bạn đang ở thế chủ động.

Khi khách hàng từ chối thì bạn không nên cố thuyết phục. Bạn có thể chuyển sang một chủ đề khác hay hẹn lại để có cơ hội khác tốt hơn.

Luôn giữ thái độ tích cực

Thái độ đối với nhân viên Telesale là cực kỳ quan trọng. Giữ được thái độ tích cực là bạn đã vượt qua được chính mình.

Mỗi ngày bạn phải gọi vô số cuộc, nhưng không phải cuộc gọi nào cũng suôn sẻ. Những vị khách hàng khó tính họ sẽ cúp điện thoại ngay, có khi còn buôn lời chửi vì bị làm phiền.

Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày khiến cho nhân viên Telesale ức chế, căng thẳng không kiềm chế được bản thân mình. Làm ảnh hưởng đến các cuộc gọi sau.

Do đó để giữ thái độ bình tĩnh là quan trọng với một nhân viên chào hàng qua điện thoại. Bạn hãy thư giãn và chia thời gian nghỉ ngơi hợp lý với làm việc, như vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.

Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi

Để trờ thành nhân viên Telesale chuyên nghiệp bạn nên thường xuyên rút ra kinh nghiệm sau mỗi lần gọi. Với mỗi lần tiếp xúc với khách hàng bạn sẽ hiểu thêm và phân loại được nhiều đối tượng khác nhau. Sau đó sẽ đưa ra nội dung nói chuyện phù hợp hơn, rút ra kinh nghiệm cho cuộc gọi lần sau.

Sau mỗi cuộc gọi nên ghi lại và lưu giữ thông tin quan trọng cần thiết. Đó là cảm nhận của bạn dù thành công hay thất bại thì điều đó rất tốt cho quá trình phát triển nghiệp vụ của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *